ขอแจ้งไว้ก่อนนะครับ !!? นี่ไม่ใช่บทความแปล แต่จะเป็นการสรุปบทความและเนื้อหาที่เกี่ยวกับ Unity จากงาน Unite Europe 2017 Keynote Recap โดยเฉพาะเท่านั้น ซึ่งจะเน้นไปที่ฟีเจอร์ และอะไรใหม่ๆ ที่จะมาในอนาคตของ Unity ดังนั้นข้อมูลอาจมีตกหล่น หรือไม่สมบูรณื ผู้เขียนก้ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ส่วนใครอยากอ่านบทความเต็มๆ สามารถเข้าไปอ่านได้ที่นี่ [คลิ๊ก] ส่วนใครอยากดูคลิปก็ดูจากข้างล่างนี้ได้เลย
[fusion_youtube id=”-jZdMFPACpU”][/fusion_youtube]
ปล. เกม Shadow Tactics เป็นเกมที่นำมาใช้แสดงฟีเจอร์ในงานนี้
- Unity 2017.1 จะออกในเดือนกรกฎาคม !!! (เตรียมอัพเดทกันเน่อออ) [ลองใช้ตัวทดลองได้ที่นี่ : คลิ๊ก]
- เกม Shadow Tactics ใช้ Unity พัฒนา และทำการ Build ตัวเกมเวอร์ชั่นมือถือออกมาให้เห็น นอกจากนี้ทีมพัฒนาก็พูดถึง Unity Connect ที่ช่วยแชร์ผลงาน และหาเพื่อนร่วมทีมได้มากขึ้น มีการใช้ฟีเจอร์ Unity Teams โชว์บนเวที และมีการสร้างโปรเจคผ่าน Collaborate ซึ่งทำให้เพื่อนร่วมทีมสามารถแชร์งาน และทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้น สุดท้ายพวกเขาก็โชว์การใช้ Cloud Build ซึ่งสร้างขึ้นมาให้อัตโนมัติ ซึ่งทำให้ทางทีมงานสามารถเข้าไปเล่นตัวเกมเวอร์ชั่นล่าสุดได้ : สรุป เป็นช่วงที่แสดงฟีเจอร์เกี่ยวกับการทำงานเป็นทีมของ Unity ซึ่งใครที่อยากจะลองมาใช้ Unity อย่างเดียว โดยที่ไม่ไปใช้ซอฟต์แวร์ตัวอื่นๆ ในการทำงาน ควรกดเข้าไปดูคลิปครับ
- ฟีเจอร์ “Timeline” : ฟีเจอร์ใหม่ของ Unity ที่เราสามารถตัดต่อวีดีโอให้เป็นภาพยนต์ผ่านบน Unity ได้อย่างอิสระ แต่เดี้ยวก่อนฟีเจอร์นี้มันเจ๋งกว่านั้น เพราะมันสามารถนำไปใช้ในการทำเกมหลายๆ ส่วนมาก ไม่ว่าจะเป็น คัทซีน, ลำดับเกมเพลย์, การเคลื่อนที่ของ AI และ อื่นๆ อีกหลายอย่าง ซ฿่งการใช้งานก็ง่ายแสนง่าย แค่จัดลำดับวัตถุในเกม, อนิเมชั่น, เสียง, และซีน (เช่นในงาน เขาทำ Timeline’s multi-track sequencin ให้ดู ซึ่งมันทำง่ายขึ้น และไม่ต้องใช้โค้ดแต่อย่างใด) ซึ่งนี่ไม่ใช่แค่อาร์ทอย่างเดียวที่ได้ประโยชน์ คนทำด้านโปรแกรมก็สามารถนำมันมาใช้ในการทำงานที่ซับซ้อนได้อีกด้วย
- ระบบ smart camera “Cinemachine” : ระบบนี้จะทำให้เราลดการทำอนิเมชั่นการเคลื่อนที่ของกล้อง และใช้โค้ดที่เกี่ยวกับกล้องลง รวมไปถึงนำมันมาใช้กับฟีเจอร์ Timeline ได้อีกด้วย ความสามารถก็เช่น การให้กล้องตามตัวละคร, ปรับมุมหรืออะไรให้เหมาะกับการเปลี่ยนแปลงภายนอก และเลือกภาพที่ดีที่สุด เพื่อเพิ่มองค์ประกอบของฉากได้อีกด้วย และเจ๋งกว่านั้น คือเราตั้งค่ากล้องตอน Unity ทำงานอยู่ใน play-mode ได้ทันที
- โชว์ฟีเจอร์ Video Renderer ซึ่งจะเป็นฟีเจอร์สำหรับการเรนเดอร์วีดีโอออกมา ซึ่งมันจะเป็นฟีเจอร์ที่มาพร้อมกับ Unity 2017.1
- ในงานมีการแสดงการใช Ads และ In-App Purchases (IAP) ที่เหมาะกับตัวเกม ซึ่งจะไม่ไปรบกวนประสบการณ์การเล่นของผู้เล่น นอกจากนี้ยังมีการสาธิตการใช้งาน IAP ซึ่งมีเจอร์ใหม่อย่าง Codeless IAP ให้เราได้ดูอีกด้วย และยังสาธิตการใช้งานซึ่งสร้าง Unity โดยตรงให้ชมอีกต่างหาก
- มีการแสดงฟีเจอร์ใหม่อย่าง Standard Events ให้ชม : Standard Events เป็นฟีเจอร์ที่ได้นำชุด Events ที่สำคัญเตรียมไว้ล่วงหน้า ซึ่ง Events นี้เป็น Events ที่ใช้บ่อยๆ กับเกมหลายๆ ประเภท ซึ่งนั่นมันทำให้เราสามารถตั้งค่าการวิเคราะห์สำหรับตัวเกมได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม ผ่านทางหน้าแดชบอร์ดที่สมบูรณ์ และอัตโนมัติ ซึ่งมันเจ๋งมากๆ เพราะเราจะได้รับข้อมูลของเกมเราแบบเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้เล่น และรวมไปถึงวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพของตัวเกมอีกด้วย เช่น เราสามารถปรับค่าพารามิเตอร์บางอย่างในเกมของเราผ่านทาง Remote Settings ซึ่งทำให้เราสามารถปรับบาลานซ์ของเกมได้โดยไม่ต้องไปพัฒนาตัวเกมแยก แล้วมาอัพเดทใหม่แต่อย่างใด
- Unity 2017.1 นอกจากจะมีฟีเจอร์ Timeline และ Cinemachine แล้ว มันยังมีฟีเจอร์ใหม่อื่นๆ อย่าง การปรับปรุงระบบต่างๆ ทางด้า
order Antabuse- กราฟฟิก (progressive lightmapper, particle system, deferred rendering บน iOS/Metal)
- การเขียนสคริป (.NET4.6 / C # 6 experimental)
- การทำงานเป็นทีม (Collaborate)
- Editor สำหรับช่วยทำงาน (FBX import, Animation keyframing workflow)
- 2D (Sprite Atlas)
- แพลตฟอร์ม VR (VR Works)
- Video Player (PS4)
- Universal Windows Platform (UWP)
- Live-ops Analytics (Remote Settings, Standard Events)
- และอื่นๆ อีกมากมาย !!
- ในงานมีการสาธิตการเขียนโค้ด ซึ่งจะเป็นวิธีช่วยให้การเขียนโค้ดมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม
- C# Job System : มีสอนเกี่ยวกับเขียนโค้ดแบบ multithreaded, แสดงการ hyper optimized & specialized C# Job Compiler ซึ่งสามารททำให้เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ไปอีกระดับหนึ่ง
- C# Job System : มีสอนเกี่ยวกับเขียนโค้ดแบบ multithreaded, แสดงการ hyper optimized & specialized C# Job Compiler ซึ่งสามารททำให้เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ไปอีกระดับหนึ่ง
- เผยเดโมของโปรเจคใหม่ “Project Forest” ซึ่งเป็นอนาคตด้านกราฟฟิกของ Unity ซึ่งสามารถดูช่วงนั้นโดยเฉพาะได้ที่นี่ [คลิ๊ก]
แหล่งที่มา blogs.unity3d