facebook_pixel

มาอ่านนน !! 10 ข้อมูลอัพเดทอนาคตของ Unite ในงาน Unite Europe 2017 Keynote Recap !!

Home/การใช้งาน Unity, บทความ/มาอ่านนน !! 10 ข้อมูลอัพเดทอนาคตของ Unite ในงาน Unite Europe 2017 Keynote Recap !!

ขอแจ้งไว้ก่อนนะครับ !!? นี่ไม่ใช่บทความแปล แต่จะเป็นการสรุปบทความและเนื้อหาที่เกี่ยวกับ Unity จากงาน Unite Europe 2017 Keynote Recap โดยเฉพาะเท่านั้น ซึ่งจะเน้นไปที่ฟีเจอร์ และอะไรใหม่ๆ ที่จะมาในอนาคตของ Unity ดังนั้นข้อมูลอาจมีตกหล่น หรือไม่สมบูรณื ผู้เขียนก้ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ส่วนใครอยากอ่านบทความเต็มๆ สามารถเข้าไปอ่านได้ที่นี่ [คลิ๊ก] ส่วนใครอยากดูคลิปก็ดูจากข้างล่างนี้ได้เลย

 

ปล. เกม Shadow Tactics เป็นเกมที่นำมาใช้แสดงฟีเจอร์ในงานนี้

  1. Unity 2017.1 จะออกในเดือนกรกฎาคม !!! (เตรียมอัพเดทกันเน่อออ) [ลองใช้ตัวทดลองได้ที่นี่ : คลิ๊ก]
  2. เกม Shadow Tactics ใช้ Unity พัฒนา และทำการ Build ตัวเกมเวอร์ชั่นมือถือออกมาให้เห็น นอกจากนี้ทีมพัฒนาก็พูดถึง Unity Connect ที่ช่วยแชร์ผลงาน และหาเพื่อนร่วมทีมได้มากขึ้น มีการใช้ฟีเจอร์ Unity Teams โชว์บนเวที และมีการสร้างโปรเจคผ่าน Collaborate ซึ่งทำให้เพื่อนร่วมทีมสามารถแชร์งาน และทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้น สุดท้ายพวกเขาก็โชว์การใช้ Cloud Build ซึ่งสร้างขึ้นมาให้อัตโนมัติ ซึ่งทำให้ทางทีมงานสามารถเข้าไปเล่นตัวเกมเวอร์ชั่นล่าสุดได้ : สรุป เป็นช่วงที่แสดงฟีเจอร์เกี่ยวกับการทำงานเป็นทีมของ Unity ซึ่งใครที่อยากจะลองมาใช้ Unity อย่างเดียว โดยที่ไม่ไปใช้ซอฟต์แวร์ตัวอื่นๆ ในการทำงาน ควรกดเข้าไปดูคลิปครับ
  3. ฟีเจอร์ “Timeline” : ฟีเจอร์ใหม่ของ Unity ที่เราสามารถตัดต่อวีดีโอให้เป็นภาพยนต์ผ่านบน Unity ได้อย่างอิสระ แต่เดี้ยวก่อนฟีเจอร์นี้มันเจ๋งกว่านั้น เพราะมันสามารถนำไปใช้ในการทำเกมหลายๆ ส่วนมาก ไม่ว่าจะเป็น คัทซีน, ลำดับเกมเพลย์, การเคลื่อนที่ของ AI และ อื่นๆ อีกหลายอย่าง ซ฿่งการใช้งานก็ง่ายแสนง่าย แค่จัดลำดับวัตถุในเกม, อนิเมชั่น, เสียง, และซีน (เช่นในงาน เขาทำ Timeline’s multi-track sequencin ให้ดู ซึ่งมันทำง่ายขึ้น และไม่ต้องใช้โค้ดแต่อย่างใด) ซึ่งนี่ไม่ใช่แค่อาร์ทอย่างเดียวที่ได้ประโยชน์ คนทำด้านโปรแกรมก็สามารถนำมันมาใช้ในการทำงานที่ซับซ้อนได้อีกด้วย
  4. ระบบ smart camera “Cinemachine” : ระบบนี้จะทำให้เราลดการทำอนิเมชั่นการเคลื่อนที่ของกล้อง และใช้โค้ดที่เกี่ยวกับกล้องลง รวมไปถึงนำมันมาใช้กับฟีเจอร์ Timeline ได้อีกด้วย ความสามารถก็เช่น การให้กล้องตามตัวละคร, ปรับมุมหรืออะไรให้เหมาะกับการเปลี่ยนแปลงภายนอก และเลือกภาพที่ดีที่สุด เพื่อเพิ่มองค์ประกอบของฉากได้อีกด้วย และเจ๋งกว่านั้น คือเราตั้งค่ากล้องตอน Unity ทำงานอยู่ใน play-mode ได้ทันที
  5. โชว์ฟีเจอร์ Video Renderer ซึ่งจะเป็นฟีเจอร์สำหรับการเรนเดอร์วีดีโอออกมา ซึ่งมันจะเป็นฟีเจอร์ที่มาพร้อมกับ Unity 2017.1
  6. ในงานมีการแสดงการใช Ads และ In-App Purchases (IAP) ที่เหมาะกับตัวเกม ซึ่งจะไม่ไปรบกวนประสบการณ์การเล่นของผู้เล่น นอกจากนี้ยังมีการสาธิตการใช้งาน IAP ซึ่งมีเจอร์ใหม่อย่าง Codeless IAP ให้เราได้ดูอีกด้วย และยังสาธิตการใช้งานซึ่งสร้าง Unity โดยตรงให้ชมอีกต่างหาก
  7. มีการแสดงฟีเจอร์ใหม่อย่าง Standard Events ให้ชม : Standard Events เป็นฟีเจอร์ที่ได้นำชุด Events ที่สำคัญเตรียมไว้ล่วงหน้า ซึ่ง Events นี้เป็น Events ที่ใช้บ่อยๆ กับเกมหลายๆ ประเภท ซึ่งนั่นมันทำให้เราสามารถตั้งค่าการวิเคราะห์สำหรับตัวเกมได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม ผ่านทางหน้าแดชบอร์ดที่สมบูรณ์ และอัตโนมัติ ซึ่งมันเจ๋งมากๆ เพราะเราจะได้รับข้อมูลของเกมเราแบบเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้เล่น และรวมไปถึงวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพของตัวเกมอีกด้วย เช่น เราสามารถปรับค่าพารามิเตอร์บางอย่างในเกมของเราผ่านทาง Remote Settings ซึ่งทำให้เราสามารถปรับบาลานซ์ของเกมได้โดยไม่ต้องไปพัฒนาตัวเกมแยก แล้วมาอัพเดทใหม่แต่อย่างใด
  8. Unity 2017.1 นอกจากจะมีฟีเจอร์ Timeline และ Cinemachine แล้ว มันยังมีฟีเจอร์ใหม่อื่นๆ อย่าง การปรับปรุงระบบต่างๆ ทางด้า
    • กราฟฟิก (progressive lightmapper, particle system, deferred rendering บน iOS/Metal)
    • การเขียนสคริป  (.NET4.6 / C # 6 experimental)
    • การทำงานเป็นทีม (Collaborate)
    • Editor สำหรับช่วยทำงาน (FBX import, Animation keyframing workflow)
    • 2D (Sprite Atlas)
    • แพลตฟอร์ม VR (VR Works)
    • Video Player (PS4)
    • Universal Windows Platform (UWP)
    • Live-ops Analytics (Remote Settings, Standard Events)
    • และอื่นๆ อีกมากมาย !!
  9. ในงานมีการสาธิตการเขียนโค้ด ซึ่งจะเป็นวิธีช่วยให้การเขียนโค้ดมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม
    • C# Job System : มีสอนเกี่ยวกับเขียนโค้ดแบบ multithreaded, แสดงการ hyper optimized & specialized C# Job Compiler ซึ่งสามารททำให้เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ไปอีกระดับหนึ่ง
  10. เผยเดโมของโปรเจคใหม่ “Project Forest” ซึ่งเป็นอนาคตด้านกราฟฟิกของ Unity ซึ่งสามารถดูช่วงนั้นโดยเฉพาะได้ที่นี่ [คลิ๊ก]

แหล่งที่มา blogs.unity3d

Leave A Comment