จากรายงาน Global Games Market Report ของ Newzoo เผยว่า Publisher Game ทั้ง 25 ค่ายนี้คิดเป็นสัดส่วน 80% ของตลาดโลก โดยเมื่อปี 2018 บริษัท Publisher Game ทั้งหมด 25 บริษัทสามารถทำรายรับได้เกิน 100,000,000,000 ดอลลาร์ หรือ 107,300,000,000 ดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมากถึง 16% จากปีก่อนหน้า

10 อันดับ Publisher Game แนวหน้าของโลกประกอบไปด้วย

  1. Tencent เติบโตขึ้น 9% คิดเป็นรายได้ 19,700,000 ดอลลาร์
  2. Sony เติบโตขึ้น 41% คิดเป็นรายได้ 14,200,000 ดอลลาร์
  3. Microsoft เติบโตขึ้น 32% คิดเป็นรายได้ 9,800,000 ดอลลาร์
  4. Apple เติบโตขึ้น 18% คิดเป็นรายได้ 9,500,000 ดอลลาร์
  5. Activision Blizzard เติบโตขึ้น 6% คิดเป็นรายได้ 6,900,000 ดอลลาร์
  6. Google เติบโตขึ้น 22% คิดเป็นรายได้ 6,500,000 ดอลลาร์
  7. NetEase เติบโตขึ้น 11% คิดเป็นรายได้ 6,200,000 ดอลลาร์
  8. EA เติบโตขึ้น 9% คิดเป็นรายได้ 5,300,000 ดอลลาร์
  9. Nintendo เติบโตขึ้น 36% คิดเป็นรายได้ 4,300,000 ดอลลาร์
  10. Bandai Namco เติบโตขึ้น 13% คิดเป็นรายได้ 2,700,000 ดอลลาร์

โดยถ้าสังเกตุ ตลาดเกมคอนโซลถือว่าเติบโตขึ้นมาก ซึ่งวัดได้จาก Sony, Microsoft และ Nintendo รวมกัน จะมีอัตราการเติบโตสูงถึง 30% และคิดเป็นรายรับ 35% จากบริษัท Publisher Game ทั้งหมด 25 บริษัท นอกจากนี้ 5 ใน 10 บริษัทก็ทำรายได้จากเกมคอนโซลแทบทั้งสิ้น โดย Sony ครองส่วนแบ่งไปมากถึง 41% จากเกม God of War และ Spider-Man

ในส่วนของ Activision Blizzard, Electronic Arts และ Ubisoft ที่ไม่ใช่เจ้าของแพลตฟอร์ม และเป็น Publisher ด้านเกมคอนโซล ก็พยายามไล่ตามบริษัทที่ถือครองแพลตฟอร์มอยู่เช่นกัน โดยแม้ว่ารายรับจากฝั่งคอนโซลจะเพิ่มขึ้น แต่กำไรมันก็โดนไปชดเชยในฝั่งเพลตฟอร์มมือถือแทน โดย EA และ Ubisoft ปีนี้ค่อนข้างเติบโตช้า เพียง 4% และ 5% คิดเป็นรายได้ 5.3 ล้านดอลลาร์ และ 2.2 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับเท่านั้น

ในส่วนฝั่ง Apple และ Google ยังคงทำงานได้ดี เมื่อดูจากอันดับ และทั้งสองยังต่อยอดอุตสาหกรรมเกมของตนออกไปเพิ่มเติมด้วย Google Stadia และ Apple Arcade อีกด้วย

แหล่งที่มา gamesindustry.biz


You must be logged in to post a comment.
Menu