AR กับความสำเร็จทางการตลาด

เรื่องเด่น, บทความ

เคยมีความคิดบ้างไหมว่า แอปฯ มือถือ และสื่อดิจิทัล จะสามารถนำมาต่อยอดทางการตลาด เพื่อเพิ่มยอดขายของธุรกิจได้ยังไง ? 💰

เราขอหยิบยกตัวอย่างเรื่องราวความสำเร็จของการทำการตลาดผ่านเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) มาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆ คน ที่กำลังมีความคิดอยากตีตลาดด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่

Ikea Catalog App

ในปี 2010 อิเกียเปิดตัวแอปพลิเคชันฟรี ที่ใช้งานร่วมกับแค็ตตาล็อกตัวใหม่ล่าสุดในช่วงเวลานั้น แอปฯ ตัวนี้มีฟีเจอร์หลักๆ อยู่ 2 อย่าง อย่างแรก คือ ฟีเจอร์ช่วยให้ผู้ใช้รู้สไตล์และความชอบของตัวเองผ่านการทำแบบสอบถามเล็กๆ น้อยๆ และอีกหนึ่งฟีเจอร์ คือ การสร้างภาพ AR สามมิติ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถดูภาพสำเร็จของเฟอร์นิเจอร์ได้ ผ่านแอปฯ บนมือถือ

ภาพจาก ikea.com

โดยผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดรูปภาพของสินค้า แล้วใช้กล้องของแอปฯ ส่อง เพื่อสร้างภาพ 3 มิติเสมือนจริง (AR) ว่าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นจะมีรูปร่างลักษณะเป็นยังไง หากนำมาจัดวางไว้ในห้อง

แอปฯ นี้ถือเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับคนที่กำลังวางแผนอยากตกแต่งห้องใหม่ ซึ่งผู้ใช้สามารถดูภาพรวม เลือกสีที่เข้าคู่กัน และสามารถตรวจสอบขนาดที่เหมาะสมก่อน walk in เข้าไปในร้าน โดยไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเดินดูเฟอร์นิเจอร์ทั้งร้านอีกต่อไป 😊

สำหรับอิเกีย 🎯 จุดมุ่งหมายของแอปฯ นี้ คือ การสร้างแรงบันดาลใจ ความคิดสร้างสรรค์ และกระตุ้นความสนใจของลูกค้าในการตกแต่งบ้าน ทำให้ขั้นตอนการซื้อสินค้าง่ายขึ้น ทั้งยังทำให้ลูกค้ามีโอกาสใช้งานแค็ตตาล็อกสินค้าของอิเกียตลอดทั้งปี ไม่ใช่แค่เฉพาะในช่วงสองสามวันแรกที่ได้รับแค็ตตาล็อกสินค้า

สิ่งที่อิเกียทำ :

  • ใช้แอปพลิเคชัน เพื่อทำให้การซื้อและการเข้าถึงง่ายขึ้น
  • ไม่โฟกัสที่การขาย แต่โฟกัสในการสร้างความน่าสนใจและแรงบันดาลใจให้กับลูกค้า จากนั้นแนวโน้มของการซื้อจะตามมาเอง
  • กระตุ้นให้คนสนใจในนวัตกรรมของแบรนด์

มาถึงตรงนี้ หากคุณมีประกายความคิดอยากนำเทคโนโลยี AR มาใช้ประโยชน์กับธุรกิจของคุณ เข้ามาปรึกษาเราได้เลย ที่โปรเกมมิ่ง เรามีผลงานด้าน AR รวมถึงผลงานด้านอื่นๆ อีกมากมาย

แหล่งที่มา business2community.com

, ,

บทความที่เกี่ยวข้อง

Menu