Unity ปล่อยเวอร์ชัน 2020.1 มาแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยโพสต์นี้ผมได้ทำการสรุปอัปเดทที่สำคัญ ๆ มาให้อ่านกัน มาดูกันดีกว่า ว่ามีอะไรที่น่าสนใจอัปเดทเพิ่มเข้ามาในเวอร์ชันนี้บ้าง
Ray traced character animation (HDRP เท่านั้น)
- ซัพพอร์ต Ray tracing ในคอมโพเนนต์ Skinned Mesh Renderer ที่ใช้สำหรับสร้างตัวละคร
- Ray tracing ซัพพอร์ต Blend shapes และ Alembic caches ทำให้สามารถเรนเดอร์อนิเมชันหรือแบบซิมูเลชั่นที่สร้างขึ้นในซอฟต์แวร์ DCC ต่าง ๆ ได้
Camera stacking ใน Universal Render Pipeline (URP เท่านั้น)
- Universal Render Pipeline (URP) ซัพพอร์ต Camera Stacking ทำให้แยกเลเยอน์กล้องหลาย ๆ ตัว สำหรับใช้ในการเรนเดอร์ได้

Russian Roulette GI
- เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ในระบบ Lighting
- ซัพพอร์ต Russian Roulette ให้เป็นออปชั่นหนึ่งของการหยุด bounced light rays เมื่อมีการคำนวณ global illumination ช่วยลดเวลาในการทำ GI baking
- CPU และ GPU Lightmapper ทำงงานดีขึ้น
- ซัพพอร์ต cookies (gobos) ในการ baked lighting
Bidirectional motion transfer
- เพิ่มระบบ Bidirectional Motion Transfer ทำให้เราสามารถถ่ายโอน motion ไปยัง active constraints และ vice versa ได้
- เพิ่มระบบ Kinematica ระบบ machine-learning ที่จะใช้ raw animation clips หรือข้อมูล motion capture ทำการสร้างท่าโพสของตัวละครขึ้นมาให้โดยอัตโนมัติ ตามคำอธิบายการเคลื่อนไหวที่เราต้องการ
Better 2D physics
- ปรับปรุงการทำงานของ Position Constraings สำหรับคอมโพเนนต์ Rigidbody2D
- เราสามารถควบคุม start และ end points ของ EdgeCollider2D ได้แล้ว ทำให้สามารถ overlap กับ edges ของ colliders ได้
- ปรับปรุงการทำงานของ 2D Distance Joint
- เพิ่มระบบ Per-frame auto-simulation
- เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ meshes ที่มี high bone เยอะ ๆ
- เพิ่มประสิทธิภาพการเปลี่ยนรูปแบบของ Sprite mesh ที่รันไทม์ สามารถปรับปรุงการทำงานได้โดยติดตั้ง Burst Compiler
การอัปเดทอื่น ๆ
- อัปเดต Sprite Packer ให้สามารถสร้าง sprite atlas จาก textures หรือ sprite โดยใช้ experimental Scripted Importer workflow
- เพิ่มโหมด Freeform Stretching และ Lifetime โดย Emitter speed module ในระบบ Particle
- เพิ่มฟีเจอร์ virtual texturing ซัพพอร์ตแค่ใน HDRP
- ซัพพอร์ต Microsoft’s Visual Studio IDE ให้ออกจาก core engine ไปยัง package แยกต่างหาก
- ซัพพอร์ต HDR ทั้งในเกมและตัวเอนจิ้น
- Device Simulator เพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น
อ่านข้อมูลการอัปเดททั้งหมด : [คลิก]
แหล่งที่มา unity3d.com