VR อดีต ปัจจุบัน อนาคต (ภาคอนาคต)

เรื่องเด่น, บทความ

จากบทความก่อนหน้า ภาคอดีต และ ภาคปัจจุบัน ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงอนาคตกันครับ ซึ่งอนาคตก็คือเรื่องที่ยังมาไม่ถึง จับต้องไม่ได้ เป็นการคาดคะเนของผู้เขียนล้วนๆ มันจะเป็นจริงแค่ไหน ไม่ตรงอย่างไรก็อย่าว่ากันนะครับ 🙊

ตลาด VR ในปัจจุบัน ผมมองว่ามาถึงจุดที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคบางกลุ่มได้แล้วครับ เทียบกับวิดีโอเกมก็คือยุคที่บางบ้านมีเครื่อง Famicom ไม่ต้องออกไปเล่นเกมตู้ตามอาเขตอย่างเดียว แต่คงอีกนานกว่าจะถึงยุคเครื่อง PlayStation ที่ทุกคนต้องมีติดบ้านกันครับ 🤗

ปัจจัยความสำเร็จ

ว่าด้วยปัจจัยที่จะทำให้ VR กลายเป็นตลาดผู้บริโภคได้จริง ก็คือโจทย์เดิมที่ผู้ผลิตพยายามสร้างคำตอบมาตลอด เพียงแต่ยังตอบได้ไม่ดีพอ

  1. ประสบการณ์ในการใช้งาน 🏓 – แน่นอนครับว่าผู้ใช้อย่างเราๆ ต้องการอุปกรณ์ที่ติดตั้งง่าย ใช้ต่อเนื่องได้นาน และไม่เกิดอาการเมา (sick) จากการเล่น VR การรองรับผู้ที่มีปัญหาทางด้านสายตา และสุขอนามัยเมื่อต้องใช้อุปกรณ์ร่วมกันหลายคน
  2. ราคา 💰 – ถึงแม้อุปกรณ์ VR จะราคาถูกลงเรื่อยๆ แต่ยังไม่ถึงจุดที่แข่งขันกับเกมคอนโซลหรือโทรศัพท์มือถือได้ ในยุคที่ผู้บริโภคมีตัวเลือกอยู่แล้ว การจะแทรกตัวเข้าไปในใจผู้บริโภค ผู้ผลิตต้องตีโจทย์ข้อนี้ให้แตกให้ได้ครับ
  3. ecosystem 🚀 – อุปกรณ์จะดีแค่ไหน ถ้าไม่มีแอปฯ ให้ใช้ก็เปล่าประโยชน์ใช่ไหมครับ? ปัจจุบันแอปฯ ที่ดึงความสามารถของ VR ออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่มีไม่มาก และปริมาณแอปฯ โดยรวมก็ยังน้อยอยู่ เหมือน PlayStation รอ Final Fantasy VII เพื่อนๆ นึกภาพออกใช่ไหมครับ

ผมเชื่อว่าทั้ง 3 ข้อนี้ ที่ต้องรอคือเวลาเท่านั้นครับ เมื่อเทคโนโลยีพร้อม ผู้บริโภคพร้อม ประสบการณ์ VR จะได้รับความนิยม ทุกคนเข้าถึงได้ อย่างในเรื่อง Ready Player One ครับ 🕶

ตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง Ready Player One

การประยุกต์ใช้

นอกจากแวดวงสื่อเพื่อความบันเทิงแล้ว วงการอื่นๆ ก็เริ่มให้ความสนใจใน VR บ้างแล้ว ตัวอย่างเช่น วงการการแพทย์ อุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะ VR สามารถจำลองสถานการณ์ที่มีความเสี่ยง อย่างการผ่าตัด หรือการขับขี่ด้วยความเร็วสูง ให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยได้

💡 การจำลองสถานการณ์ที่เป็นไปไม่ได้หรือมีความเสี่ยงสูง เป็นจุดขายของ VR มาตั้งแต่แรก

ผมเองเป็นคนในอุตสาหกรรมสื่อดิจิทัลครับ อาจจะนึกภาพการนำ VR ไปประยุกต์ใช้งานได้ไม่หลากหลายนัก เพื่อนๆ มีไอเดียอย่างไร ลองเอามาพูดคุยกันในคอมเมนต์ได้ครับ 💬

บทความนี้คือบทสรุปไตรภาคเรื่อง “VR อดีต ปัจจุบัน อนาคต” ตามความเห็นและประสบการณ์ของผมครับ หวังว่าเพื่อนๆ จะได้ประโยชน์จากมันไม่มากก็น้อย 🤞

เทคโนโลยีถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหา ตราบใดที่ชีวิตเรายังมีปัญหา เทคโนโลยีก็จะพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ VR คือตัวอย่างที่ดีครับ อยากใช้ประสบการณ์ VR เพื่อส่งเสริมธุรกิจของคุณ ขอให้คิดถึงโปรเกมมิ่ง ติดต่อเรา เพื่อขอคำปรึกษาได้ตลอดครับ 👋

, ,

บทความที่เกี่ยวข้อง

Menu