ทำฟิสิกส์ให้กับเกมแข่งรถง่ายๆด้วย SBP Vehicle Physics

การใช้งาน Unity

สวัสดีครับ กลับมาพบกับเทคนิคดีๆในการเขียนเกมด้วย Unity กันอีกเช่นเคยนะครับ โดยวันนี้ผมก็มี Asset ที่น่าสนใจมาฝากเพื่อนๆกันอีกครั้งครับ โดยคราวนี้เป็นตาของ Asset ที่มีชื่อว่า SBP Vehicle Physics ครับ

หนึ่งในแนวเกมที่ผู้เล่นนิยมกันมากเกมนึงก็คือเกมแนว Racing ครับ ซึ่งตั้งแต่อดีตก็มีเกมที่ได้รับความนิยมมาอย่างมากมายหลายเกม ซึ่งหากเราต้องการจะเขียนเกมแนวเรซซิ่งก็ต้องคำนึงถึงเรื่องของฟิสิกส์ในหลายๆส่วนนะครับ ไม่ว่าจะเป็นความเร็ว ความเร่ง แรงเสียดทานของล้อ แรงต้านเป็นต้น ซึ่งหากเขียนเองก็คงใช้เวลานานพอสมควร แต่ Asset store จะทำให้ชีวิตของเราง่ายขึ้นครับ ซึ่ง Asset ระบบฟิสิกส์ของรถมีมากมายหลายตัวใน Store เลยนะครับ แต่ตัวที่ผมยกมาวันนี้เป็นตัวฟรีที่ชื่อว่า SBP Vehicle Physics ครับ มาลองดูตัวอย่างกันเลย

 

จากตัวอย่างสิ่งที่เราต้องใส่ให้กับ Inspector ก็จะมีแค่ Collider ของล้อ และโมเดลของล้อนะครับ นอกนั้นเราสามารถลองตั้งค่าตามที่เราต้องการได้เลยครับ

เพียงเท่านี้ เราก็สามารทำเกมรถแข่งได้ง่ายๆแล้วครับ ใน Asset ยังมีฟังชั่นกการเร่งเสียงเครื่องยนต์ รวมไปถึง GUI เพื่อให้คอนโทรลบนมือถือได้อีกด้วยครับ

เป็นยังไงบ้างครับกับ Asset ที่นำมาฝากกันในวันนี้ ถ้าเพื่อนๆคนไหนสนใจก็สามารถดาวโหลดได้ ที่นี่ ครับ หวังว่า Asset ที่นำมาฝากกันจะช่วยย่นระยะเวลาการพัฒนาเกมให้กับเพื่อนๆได้ไม่มากก็น้อยนะครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีบทความที่เกี่ยวข้อง 🙇‍♂️

Menu