มาดูลำดับขั้นการทำงานของฟังชั่นก์ใน Unity กัน

//มาดูลำดับขั้นการทำงานของฟังชั่นก์ใน Unity กัน

สวัสดีครับ กลับมาพบกับเทคนิคดีๆในการเขียนเกมด้วย Unity กันอีกครั้งนะครับ วันนี้เป็นทิปสั้นๆสำหรับมือใหม่แต่มีประโยชน์ในการเขียนโปรแกรมมากๆเลยล่ะครับ โดยวันนี้จะเอาเรื่อง Order ในการประมวลผลฟังชั่นก์ต่างๆของ Unity มาแนะนำกันครับ


เพื่อนๆหลายๆคนเวลาทำเกมก็ต้องใช้ฟังชั่นก์พื้นฐานของ Unity กันบ้างไม่มากก็น้อยใช่ไม๊ล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นฟังชั่นก์ Start หรือ Update บางทีก็ใช้ Awake กับ FixedUpdate แต่เพื่อนๆทราบไหมครับว่า ฟังชั่นก์ไหนที่ทำงานก่อนหลัง และมีฟังชั่นก์ในที่จับ Event อะไรที่น่าสนใจอีกบ้าง มาดูกันครับ

private void Awake() : ทำงานเมื่อ Script ตัวนี้ถูกโหลดเข้ามาครับ

private void OnEnable() : ทำงานเมื่อสคริปนี้ถูกสั่งให้ทำงานหรือ Enable ทุกครั้ง

private void Start() : ทำงานเฟรมที่สคริปตัวนี้ถูกสั่งให้ Enable

private void Update() : ทำงานเฟรมละครั้ง

private void LateUpdate() : ทำงานหลังจาก Update

private void OnBecameVisible : ทำงานหลังจาก Renderer ถูกสั่งให้ทำงานจากกล้องตัวใดตัวหนึ่ง

private void OnBecameInvisible() : ทำงานหลังจากกล้องไม่เห็นแล้ว

private void OnDrawGizmos() : ทำให้เราสามารถใช้คำสั่ง Gizmo class ใน Scene ได้

private void OnApplicationPause() : ทำงานเมื่อเกมเราหยุด

private void OnDisable() : ทำงานเมื่อเราปิดออบเจคนั้น

private void OnDestroy() : ทำงานเมื่อเราสั่งทำลายเกมออบเจคนั้นๆ

 

เป็นไงบ้างครับกับฟังชั่นก์ที่นำมาฝากกันวันนี้ เพื่อนๆเคยลองใช้ทั้งหมดรึยังครับ ลิสนี้น่าจะช่วยให้เพื่อนๆรู้จักฟังชั่นก์ที่น่าสนใจมากขึ้นนะครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ

 


By | 2018-01-21T21:51:54+00:00 January 22nd, 2018|การใช้งาน Unity|0 Comments