วิธีการทำตกแต่งภายในอาคารแบบปลอมๆ ของเกม Spider-Man ใน Unity !!

การใช้งาน Unity

       “เทคนิคสุดเท่ห์ การทำตกแต่งภายในอาคารแบบปลอมๆ ของเกม Spider-Man ใน Unity”

หากใครที่เล่นเกม Spider-Man เวลาโหนตัวผ่านกระจก คุณน่าจะสังเกตุเห็นการตกแต่งภายในอาคาร ตอนแรกผมก็คิดนะว่ามันคือโมเดลจริงๆ แต่ผมลืมคิดไป ว่าถ้าทำแบบนั้นจริงๆ ตัวเกมคงหนักสุดๆ Tutorial จาก Anthelme Dumont จึงช่วยบอกผมได้ว่ามันทำยังไง ที่สำคัญเขาแค่ใช้สิ่งที่ Unity มีตั้งแต่ต้นเท่านั้น

  • Anthelme Dumont ใช้ Unity เวอร์ชั่น 2018.1 ในการทำเอฟเฟคนี้ แต่เราสามารถใช้ตั้งแต่ 5.x ถึง 2018.x ขึ้นไปได้เลย
  • ก่อนที่จะเริ่มทำ ดูให้ดีก่อนว่าได้ enabled ออปชั่น Reflection Probes Box Projection ใน project settings รึยัง (Edit > Project Settings > Graphics > ติ๊กเอา Use defaults ออก > ติ๊ก Reflection Probes Box Projection ทุกช่อง)

  • ลองหาโมเดลตัวอาคารที่มีกระจก หรือใช้ Asset Forge ตามตัวอย่างก็ได้ ซึ่งต้องมีโมเดลของตกแต่งภายใน และโมเดลของอาคารภายนอก [คลิ๊ก]

  • แก้ scale ของโมเดลอาคารใน Z axis ให้เป็น – 1 ติ๊ก statics ที่โมเดล

  • คลิ๊กขวาที่ Hierarchy และ  Light > Reflection Probe และทำการลาก Reflection Probe เข้าไปอยู่ภายในโมเดลที่มีการตกแต่งภายใน

  • ติ๊ก Box Projection ใน Reflection Probe inspector
  • คลิ๊กปุ่ม Size ที่อยู่บน Reflection Probe inspector และทำการเลื่อน bounds (กล่องสีเหลือง) ให้มีขนาดใกล้เคียงกับผนัง เพดาน และพื้นภายใน

  • คลิ๊กปุ่ม Origin บน Reflection Probe inspector และลาก probe ไปยังตำแหน่งหน้าต่าง

  • ทำซ้ำกับทุกหน้าต่างที่มี

  • เริ่มทำการ bake แสง

 

  • สร้าง โมเดลสี่เหลี่ยมที่หน้าต่างของอาคารที่ไม่มีตกแต่งภาย คลิ๊กขวาใน Hierarchy และเลือก 3D Object > Quad จากนั้นปรับตำแหน่ง และขนาดโมเดลสี่เหลี่ยม ให้ช่อนอยู่ในหน้าต่างพอดี

  • โดยหน้าต่างต้อง reflective 100% คลิ๊กขวาที่ Project panel และทำการเลือก Create > Material ตั้งค่าพารามิเตอร์ Metallic และ Smoothness เป็น 1 และลากมันไปใส่ material ตรงหน้าต่าง (โมเดลสี่เหลี่ยม)

  • Anthelme Dumont เขียน script พิเศษที่จะทำการ duplicate ตัว reflection probes จากในโมเดลบ้าน ไปไว้ยังหน้าต่างทุกหน้าต่าง โดยแค่เรา pass  ของ reflection probe กลับไปเป็นพารามิเตอร์ และ duplicate ตัว script แล้วทำการย้าย reflection probe ไปยัง จุดที่ถูกต้องเท่านั้น

  • หากใครยังงงๆ สามารถเข้าไปดู Tutorial แบบเต็มได้ที่นี่ [คลิ๊ก]

แหล่งที่มา medium.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีบทความที่เกี่ยวข้อง 🙇‍♂️

Menu