วิธีทำให้ Sprite sheet คมชัดตามต้นฉบับ

การใช้งาน Unity

สวัสดีครับ กลับมาพบกับเทคนิคดีๆในการเขียนเกมด้วย Unity กันอีกครั้งนะครับ วันนี้ผมก็มีวิธีการแก้ปัญหาสำหรับเพื่อนๆมือใหม่ที่ทำการ Import sprite เข้ามาแล้วความละเอียดไม่ชัดตามต้นฉบับครับ มาลองดูกันเลยครับ

เพื่อนๆที่เคยลองดาวโหลด Sprite sheet มาจากอินเตอเนต บางครั้งอาจจะมีปัญหาเมื่อเราเอาเข้ามาใน Unity แล้วปรากฏว่าความละเอียดของภาพนั้นเบลอมากนะครับ ตามตัวอย่างนี้ครับ

ซึ่งถ้าหากเราดูภาพต้นฉบับก็จะเห็นว่า ภาพไมได้แตกหรือเบลอขนาดนั้นครับ

สิ่งที่พื่อนๆต้องสังเกตก่อนนำไปใช้อยู่ใน Import setting ดังนี้ครับ

Generate mipmap – ให้เอาติ๊กถูกออกครับ

Filter mode – Point (No filter)

Compression – None

ที่สำคัญคือ Max size ให้ดูว่าตั้งขนาดไว้สูงกว่า Sprite sheet ที่เรานำมาใช้รึเปล่าครับ โดยตัวอย่างที่ผมนำมามีขนาด 1760 X 4486 แต่ผมตั้งให้มัน Max size แค่ 2056 เลยทำให้ภาพที่ได้ไม่ชัดครับ

จริงๆแล้วภาพที่เรานำมาใช้ควรจะเป็น Power of 2 หรือเลขยกกำลังสองนะครับ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุด แต่อันนี้ผมเอามาเป็นตัวอย่างเฉยๆครับ มาลองดูหลังจากเราปรับ Max size กันแล้วครับ

จะเห็นได้ว่าภาพกลับมาคมชัดตามต้นฉบับแล้วนะครับ

เป็นยังไงบ้างครับกับเทคนิคที่นำมาฝากกันวันนี้ เพื่อนๆที่กำลังฝึกทำเกมโดยการดาวโหลด Sprite sheet มาทดลองน่าจะได้วิธีการไปใช้กันนะครับ ทำเกมอะไรบ้างเอามาแบ่งกันเล่นบ้างนะครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ

ขอขอบคุณ Sprite sheet จากเว็บ https://www.spriters-resource.com/fullview/20883/ ด้วยครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีบทความที่เกี่ยวข้อง 🙇‍♂️

Menu