สร้างเกมแนว Tower defense ด้วย Tower defense 2d

การใช้งาน Unity

สวัสดีครับ กลับมาพบกับเทคนิคดีๆในการเขียนเกมด้วย Unity กันอีกครั้งนะครับ โดยวันนี้ผมก็มี Asset โปรเจคสำเร็จรูปดีๆมาฝากเพื่อนๆเช่นเคยครับ โดยวันนี้เป็นเกมแนว Tower defense ครับ

ใน Asset store มีเกมแนว Tower defense ขายอยู่หลายตัวเลยทีเดียวนะครับ ราคาก็มีหลายระดับตามความง่ายและการเอาไปประยุกต์ แต่ Asset ที่ผมนำมาฝากเพื่อนๆในวันนี้มีชื่อว่า TD 2D ครับ ซึ่งก็ย่อมาจาก Tower defense 2d นั่นเอง ข้อจำกัดของ Asset นี้ก็คือมันเป็นแนว 2 มิติครับ ดังนั้นเพื่อนๆที่อยากทำเกมแนว 3 มิติ ก็อาจจะต้องประยุกต์ดัดแปลงเยอะมากหน่อยนะครับ เพื่อนๆสามารถดาวโหลดได้ ที่นี่ ครับ มาลองดูภาพตัวอย่างกันครับ

 

เราสามารถคลิกที่ป้อมจุดต่างๆเพื่อเลือก Unit ที่จะก่อสร้างตรงจุดนั้นได้ครับ แล้วถ้าหากมอนสเตอร์เดินไปถึงอีกฝั่งเกมก็จะจบครับ

Asset ตัวนี้ค่อนข้างซับซ้อนพอสมควรนะครับ เพื่อนๆมือใหม่อาจจะเน้นการ Reskin เป็นหลัก ผมจะรีวิว Script ที่สำคัญๆไว้บางส่วนนะครับ

UiManager

สคริปตัวนี้ใช้กำหนด UI ในเกมครับ ว่าจะใช้หน้าตาในส่วนต่างๆแบบไหน ซึ่งก็จะประกอบไปด้วย

– Pause menu

– Victory menu

– Defeat menu

– Quit to main menu

– Gold

LevelManager

ควบคุมเงื่อนไขการแพ้ชนะของเกมครับ

AiBehavior

ควบคุม Ai ของมอนสเตอร์ว่าจะให้ทำงานยังไงครับ

NavAgent

ควบคุมทางเดินและการเดินของ AI

 

เป็นไงบ้างครับ Asset ที่ผมนำมาฝากเพื่อนๆวันนี้ การเข้าไปแก้สคริปอาจจะซับซ้อนไปหน่อย แต่ก็เป็น Asset ฟรีดีๆที่น่าศึกษาการทำงานของเกมแนวป้องกันป้อมมากๆเลยล่ะครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีบทความที่เกี่ยวข้อง 🙇‍♂️

Menu