สวัสดีครับ กลับมาพบกับเทคนิคดีๆในการเขียนเกมด้วย Unity กันอีกครั้งนะครับ วันนี้ผมก็มี Asset ดีๆราคาไม่แรงแต่มีคุณภาพมาฝากกันอีกครั้งครับ โดย Asset ที่นำมาฝากกันในวันนี้มีชื่อว่า Physics line-link puzzle game ครับ
Physics line-link puzzle game เป็น Asset แบบ Complete project หรือ Template นั่นเอง ตัว Asset มีราคา 10 เหรียญ ซึ่งตัวนี้เป็นเกมแนวลากเส้นต่อกัน คล้ายๆ Disney tsum tsum ครับ โดยเมื่อเราลากเส้นครบ 3 ตัว ( ปรับแต่งได้ ) ลูกบอลก็จะหายไปและมีชุดใหม่ลงมาแทนที่ครับ ซึ่งตัว Asset มีมาให้ฉากเดียว เพื่อนๆที่อยากทำเกมแนวนี้ก็อาจจะต้องใส่หน้าอื่นๆเพิ่มเติมลงไปเองครับ มาลองดูตัวอย่างกันครับ
ตัวเกมเป็นแนว Puzzle แบบลากเส้นนะครับ น่าจะคุ้นเคยกันดี ส่วนปุ่ม Blow จะเลียนแบบการเป่าของเกม Tsum Tsum เพื่อเป่าให้ลูกบอลเรียงตัวกันใหม่นั่นเองครับ
Component สำคัญที่ใช้ในการควบคุมจะอยู่ที่ Gameplay ครับ มาดูรายละเอียดที่น่าสนใจกันครับ
Moving Node Offset – ชดเชยค่าตำแหน่งของลูกบอลเมื่อเราทัชลงไป
Match Count – จำนวนลูกบอลที่ต้องการก่อนที่บอลจะถูกทำลาย
Levelling Count – ไม่ได้ใช้ในเวอชั่นนี้
Swap Speed – ความเร็วของลูกบอลตอนสับเปลี่ยน
Clear Delay – เวลาที่รอก่อนจะทำลายลูกบอล
Drop Delay – เวลาที่รอก่อนจะปล่อยบอลชุดใหม่ลงมา
Node Prototypes – ใส่ Prefab ของลูกบอลที่ต้องการ
Input Camera – กล้องที่ใช้ในการเรนเดอร์เกม
Can Link Difference Node – ถ้าติ๊กไว้จะทำให้สามารถเชื่อมกับบอลสีอื่นได้
Node Quantity – จำนวนลูกบอลในฉาก
Node Drop Transforms – ตำแหน่งการเกิดบอล
Line Prototype – รูปแบบเส้นที่ใช้สร้าง Line เชื่อมลูกบอล
Highlight Prototype – เอปเฟคที่ใช้ High light ลูกบอล
Line Offset – ค่าชดเชยเส้นของลูกบอล
Highlight Offset – ค่าชดเชย High light ของลูกบอล
Can Circuit Link On – สามารถลากเส้นเชื่อมกับบอลลูกแรกได้เมื่อเกิน 3 ลูกขึ้นไป
Show Linking Line – แสดงเส้นที่เชื่อมลูกบอล
เป็นยังไงบ้างครับกับ Asset ที่นำมาฝากกันในวันนี้ ซึ่ง Asset ตัวนี้นับว่าราคาไม่แพงและเหมาะกับเพื่อนๆที่อยากได้เกมง่ายๆมาแก้ไขนะครับ หรือจะลองแกะโค้ดเพื่อศึกษาแนวคิดการทำเกม Puzzle ดูก็ได้ครับ
เพื่อนๆสามารถซื้อ Asset ตัวนี้ได้ ที่นี่ ครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ