facebook_pixel

สร้าง Mini map ง่ายๆโดยใช้ Render to texture

Home/การใช้งาน Unity/สร้าง Mini map ง่ายๆโดยใช้ Render to texture

สวัสดีครับ กลับมาพบกับเทคนิคดีๆในการเขียนเกมด้วย Unity กันอีกเช่นเคยนะครับ วันนี้ผมก็มีเทคนิคการำ Minimap แบบง่ายๆโดยใช้เทคนิค Render to texture มาฝากเพื่อนๆกันครับ

Mini map นับว่าเป็นสิ่งที่เกมหลายๆเกมต้องมีเลยนะครับ โดยเฉพาะเกมแนว Rpg ที่ต้องบอกให้ผู้เล่นรู้ว่าผู้เล่นอยู่ตำแหน่งไหน เทคนิคในการทำ Mini map ก็มีหลายรูปแบบ โดยวันนี้ผมจะมาแนะนำเทคนิคแบบง่ายโดยการใช้ Render to texture กันครับ อธิบายคร่าวๆสำหรับเพื่อนๆที่ไม่รู้จัก Render to texture ฟังชั่นก์นี้จะอยู่ใน Component กล้องครับ ซึ่งจะทำให้เราสามารถนำภาพที่กล้องเห็นมาแสดงผลเป็น Texture ได้นั่นเอง เมื่อก่อนฟังชั่นก์นี้เป็นฟังชั่นก์สำหรับ Unity Pro แต่หลังจากที่ Unity เปลี่ยนรูปแบบการทำการตลาด เราก็สามารถใช้ฟังชั่นก์นี้ได้ทุกคนแล้วครับ มาดูวิธีทำกันเลยครับ

จากภาพผมมี Character สีฟ้าซึ่งควบคุมด้วย FPS Controller และมีวัตถุอื่นๆสีแดงวางอยู่บนพื้นนะครับ

ขั้นตอนแรก เราจะสร้างกล้องขึ้นมาอีกตัวครับ

จากภาพผมวางตำแหน่งไว้ตรงกลาง จากนั้นหมุนกล้องตามแนวแกน X 90 องศา และลดแกน Y  เพื่อให้กล้องตัวนี้มองลงมาที่ฉากของเราครับ

ขึ้นตอนที่สอง ทำการสร้าง Render Texture ขึ้นมาครับ

 

ขึ้นตอนที่สาม ลาก Texture ที่เราเพิ่งสร้าง ไปใส่ช่อง Render Texture ของกล้องที่เราจะใช้เป็นตัวสร้าง Mini map ครับ

 

เท่านี้ ภาพที่ได้จากกล้อง Minimap ก็จะนำไปแสดงใน Texture ที่เราสร้างไว้แล้วครับ

ขั้นตอนที่สี่ เราจะทำการแสดงผล Texture เพื่อแสดง Minimap นั่นเองครับ โดยในที่นี้เราจะใช้ Ui ของ Unity แสดงผลครับ วิธีการก็คือสร้าง Raw image ขึ้นมา และวางตำแหน่งตามที่เราต้องการเลยครับ โดยตัวอย่างนี้ผมจะเอาไว้มุมบนขวาของหน้าจอเราครับ

 

ขึ้นตอนที่ห้า ลากเอา Texture ที่เราเตรียมไว้ ไปใส่ใน Raw image ก็เป็นอันเสร็จการทำ Mini map อย่างง่ายแล้วครับ

เป็นยังไงบ้างครับกับเทคนิคที่เอามาฝากกันในวันนี้ หวังว่าเพื่อนๆจะได้เอาไปใช้ในเกมของเพื่อนๆนะครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ

 

 

 

 

By | 2017-11-12T23:41:54+00:00 November 13th, 2017|การใช้งาน Unity|0 Comments

Leave A Comment