สวัสดีครับ กลับมาพบกับเทคนิคดีๆในการเขียนเกมด้วย Unity กันอีกเช่นเคยนะครับ วันนี้ผมมีเทคนิคดีๆที่เพื่อนๆอาจจะยังไม่ทราบมาฝากกันครับ โดยเทคนิคที่จะนำมาเสนอในวันนี้คือการใช้ Inspector แบบ Debug mode ครับ
สมมติว่าเราจะสร้างตัวแปรขึ้นมา ก็จะมีอยู่สองแบบคือประกาศแบบ Private กับแบบ Public ซึ่งแน่นอนว่าแบบ Public ก็จะมองเห็นได้ในหน้าต่าง Inspector แต่แบบ Private จะไม่แสดงผลในหน้าต่าง Inspector ครับ มาลองดูตัวอย่างกันครับ
จากภาพผมสร้างตัวเกมออบเขคเปล่าๆและสร้างสคริปชื่อว่า TestScript ใส่ไว้ครับ
ผมสร้างตัวแปรไว้แบบ int ไว้ 2 ตัวคือ a และ b โดย a เป็น Private และ b เป็น Public ครับ
ซึ่งในหน้าต่าง Inspector จะเห็นว่ามีเพียงแค่ตัวแปร b ที่แสดงผลนะครับ จริงๆแล้วเราสามารถใช้ Debug.Log เพื่อดูค่าของตัวแปร a ได้ แต่จะง่ายมากกว่าถ้าเราเปิด Debug mode ครับ ซึ่งเราสามารถเปิด Debug mode ได้จากมุมบนด้านขวาครับ
จากภาพจะเห็นได้ว่า เราสามารถเห็นตัวแปร a ผ่าน Inspector ได้แล้วนะครับ ซึ่งหากในสคริปของเรามีตัวแปรเยอะๆ ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะพลาดค่าที่สำคัญๆไป รวมไปถึงสามารถจัดระเบียบของตัวแปรให้ตรงความต้องการได้อีกด้วยครับ
เป็นยังไงบ้างครับกับเทคนิคที่นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าเพื่อนๆจะชอบและได้นำไปใช้กันนะครับ แล้วพบกันใหม่โอกาศหน้าครับ