facebook_pixel

ส่องตัวแปรแบบ Private ง่ายๆด้วย Debug mode

Home/การใช้งาน Unity/ส่องตัวแปรแบบ Private ง่ายๆด้วย Debug mode

สวัสดีครับ กลับมาพบกับเทคนิคดีๆในการเขียนเกมด้วย Unity กันอีกเช่นเคยนะครับ วันนี้ผมมีเทคนิคดีๆที่เพื่อนๆอาจจะยังไม่ทราบมาฝากกันครับ โดยเทคนิคที่จะนำมาเสนอในวันนี้คือการใช้ Inspector แบบ Debug mode ครับ

สมมติว่าเราจะสร้างตัวแปรขึ้นมา ก็จะมีอยู่สองแบบคือประกาศแบบ Private กับแบบ Public ซึ่งแน่นอนว่าแบบ Public ก็จะมองเห็นได้ในหน้าต่าง Inspector แต่แบบ Private จะไม่แสดงผลในหน้าต่าง Inspector ครับ มาลองดูตัวอย่างกันครับ

จากภาพผมสร้างตัวเกมออบเขคเปล่าๆและสร้างสคริปชื่อว่า TestScript ใส่ไว้ครับ

ผมสร้างตัวแปรไว้แบบ int ไว้ 2 ตัวคือ a และ b โดย a เป็น Private และ b เป็น Public ครับ

ซึ่งในหน้าต่าง Inspector จะเห็นว่ามีเพียงแค่ตัวแปร b ที่แสดงผลนะครับ จริงๆแล้วเราสามารถใช้ Debug.Log เพื่อดูค่าของตัวแปร a ได้ แต่จะง่ายมากกว่าถ้าเราเปิด Debug mode ครับ ซึ่งเราสามารถเปิด Debug mode ได้จากมุมบนด้านขวาครับ

จากภาพจะเห็นได้ว่า เราสามารถเห็นตัวแปร a ผ่าน Inspector ได้แล้วนะครับ ซึ่งหากในสคริปของเรามีตัวแปรเยอะๆ ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะพลาดค่าที่สำคัญๆไป รวมไปถึงสามารถจัดระเบียบของตัวแปรให้ตรงความต้องการได้อีกด้วยครับ

 

เป็นยังไงบ้างครับกับเทคนิคที่นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าเพื่อนๆจะชอบและได้นำไปใช้กันนะครับ แล้วพบกันใหม่โอกาศหน้าครับ

By | 2017-06-28T14:22:19+00:00 June 28th, 2017|การใช้งาน Unity|0 Comments

Leave A Comment