จัดหมวดหมู่ตัวแปรในสคริปด้วย Header และ Space

ทั่วไป

สวัสดีครับ กลับมาพบกับเทคนิคดีๆในการเขียนเกมด้วย Unity กันอีกครั้งนะครับ วันนี้ผมมีทิปเล็กๆในการเขียนสคริปมาฝากเพื่อนๆกันครับ โดยในวันนี้เราจะมาใช้  [ Header ] และ [ Space ] ครับ

เวลาเพื่อนๆประกาศตัวแปรในสคริปโดยปกติเราก็มักจะเขียนต่อกันยาวๆแบบนี้ใช่ไม๊ล่ะครับ

ซึ่งใน Inspector panel ก็จะขึ้นแบบนี้ครับ

ซึ่งหากเรามีตัวแปรเยอะๆ บางครั้งก็จะเกิดอาการตาลายและทำให้สับสนกับการลากมาใส่ในช่องได้นะครับ แต่เราสามารถแบ่งกลุ่มของตัวแปรและตั้งหัวข้อได้ด้วย Header และ Space ครับ มาดูการใช้ Header ก่อนครับ

Header จะใช้สำหรับสร้างหัวข้อให้กับตัวแปรของเราครับ มีวิธีเขียนแบบนี้

[Header (“Someint”)]

โดย Someint จะกลายเป็นหัวข้อชุดของตัวแปรครับ มาลองดูตัวอย่างกันครับ

ใน Inspector panel ก็จะออกมาลักษณะนี้ครับ

ส่วน [Space] จะเป็นการเว้นบรรทัดให้อ่านง่ายขึ้นนั่นเองครับ

ใน Inspector ก็จะหน้าตาแบบนี้ครับ

เพียงเท่านี้เราก็สามารถจัดระเบียบการประกาศตัวแปรให้กับเกมของเราได้แล้วครับ

เป็นยังไงบ้างครับกับเทคนิคที่นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าเพื่อนๆจะได้นำไปใช้ในงานของเพื่อนๆเพื่อทำให้การจัดหมวดหมู่ตัวแปรดูเรียบร้อยมากยิ่งขึ้นนะครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีบทความที่เกี่ยวข้อง 🙇‍♂️

Menu