สวัสดีครับ กลับมาพบกับเทคนิคดีๆในการเขียนเกมด้วย Unity กันอีกครั้งนะครับ วันนี้ผมมีทิปเล็กๆในการเขียนสคริปมาฝากเพื่อนๆกันครับ โดยในวันนี้เราจะมาใช้ [ Header ] และ [ Space ] ครับ
เวลาเพื่อนๆประกาศตัวแปรในสคริปโดยปกติเราก็มักจะเขียนต่อกันยาวๆแบบนี้ใช่ไม๊ล่ะครับ
ซึ่งใน Inspector panel ก็จะขึ้นแบบนี้ครับ
ซึ่งหากเรามีตัวแปรเยอะๆ บางครั้งก็จะเกิดอาการตาลายและทำให้สับสนกับการลากมาใส่ในช่องได้นะครับ แต่เราสามารถแบ่งกลุ่มของตัวแปรและตั้งหัวข้อได้ด้วย Header และ Space ครับ มาดูการใช้ Header ก่อนครับ
Header จะใช้สำหรับสร้างหัวข้อให้กับตัวแปรของเราครับ มีวิธีเขียนแบบนี้
[Header (“Someint”)]
โดย Someint จะกลายเป็นหัวข้อชุดของตัวแปรครับ มาลองดูตัวอย่างกันครับ
ใน Inspector panel ก็จะออกมาลักษณะนี้ครับ
ส่วน [Space] จะเป็นการเว้นบรรทัดให้อ่านง่ายขึ้นนั่นเองครับ
ใน Inspector ก็จะหน้าตาแบบนี้ครับ
เพียงเท่านี้เราก็สามารถจัดระเบียบการประกาศตัวแปรให้กับเกมของเราได้แล้วครับ
เป็นยังไงบ้างครับกับเทคนิคที่นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าเพื่อนๆจะได้นำไปใช้ในงานของเพื่อนๆเพื่อทำให้การจัดหมวดหมู่ตัวแปรดูเรียบร้อยมากยิ่งขึ้นนะครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ