ในปี 2018 นี้ ถือเป็นอีกปีที่ตลาดมือถือนั้นเติบโตอย่างก้าวกระโดด ตามรายงานของ App Annie ได้โชว์ให้เห็นการใช้จ่าย ใช้งาน และจำนวนการดาวน์โหลดของผู้บริโภคบนมือถือ มีการเพิ่มขึ้นปีต่อปี โดยจากการข้อมูลตั้งแต่ 1 มกราคม จนถึง 15 ธันวาคม 2018 พบว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคทั่วโลกสูงขึ้นมากถึง 20% และคาดว่าจะมีมูลค่าทะลุเกิน 76 พันล้านเหรียญอย่างแน่นอน ซึ่งไม่ใช่แค่ฝั่งเกมเท่านั้น แต่ยังเพิ่มไปถึงของฝั่งแอปที่ไม่ใช่เกมอีกด้วย
ด้านการดาวน์โหลดทั่วโลกทั้ง iOS และ Google Play จะทะลุ 113 พันล้านภายในปีนี้ หรือก็คือจะเพิ่มไปถึง 10% จากปี 2017 ด้านยอดการใช้งานเพิ่มขึ้นอีก 10% จากปีก่อน โดยจากข้อมูลเผยว่า ผู้ใช้สมาร์ทโฟนโดยเฉลี่ยในสหรัฐอเมริกา ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงต่อวัน ในการใช้แอปบนมือถือ ซึ่งมากกว่าปี 2016 มากถึง 20%
App Annie ยังได้จัดอันดับแอพยอดนิยม โดยนับจำนวนยอดดาวน์โหลดดังนี้ :
- Helix Jump (Voodoo)
- Subway Surfers (Sybo Games)
- PUBG Mobile (Bluehole)
- Free Fire (Garena)
- Love Balls (Lion Studios)
- Rise Up (Serkan Ozyilmaz)
- Candy Crush Saga (King)
- Happy Glass (Lion Studios)
- Snper 3D Assassin (Fun Games For Free)
- Kick the Buddy (Playgendary)
ส่วนแอพที่ทำรายได้ได้สูงสุดคือ :
- Fate/Grand Order (Aniplex)
- Honour of Kings (Tencent)
- Monster Strike (Mixi)
- Candy Crush Saga (King)
- Lineage M (NCsoft)
- Fantasy Westward Journey (NetEase)
- Pokemon Go (Niantic)
- Dragon Ball Z Dokkan Battle (Bandai Namco)
- Clash of Clans (Supercell)
- Clash Royale (Supercell)
แหล่งที่มา gamesindustry.biz