Apple ได้ทำการอัปเดตระบบ iOS ใหม่เป็นเวอร์ชัน 14.5 ทำให้แอปต่าง ๆ จำเป็นต้องทำการขออนุญาตผู้ใช้เพื่อขอติดตามหรือเอาข้อมูลจากผู้ใช้ ซึ่งทาง Flurry แพลตฟอร์มการวิเคราะห์ข้อมูลได้เก็บสถิติดังกล่าว และได้ผลออกมาดังนี้
- มีผู้ใช้งาน 13% ทั่วโลกอนุญาตให้แอปติดตาม เพื่อแสดงโฆษณา
- ในสหรัฐอเมริกาเพียงที่เดียว มีผู้ใช้งานอนุญาตให้แอปติดตามทั้งหมด 5%
- ผู้ใช้ส่วนใหญ่เลือกที่จะไม่อนุญาตให้แอปทำการการติดตาม เมื่อถูกถาม แต่ก็มีน้อยกว่ามากที่จะห้ามการติดตามเชิงรุก
- มีผู้ใช้งานน้อยกว่า 6% ทั่วโลก ตั้งค่าไม่ให้แอปแจ้งเตือนขอการติดตาม
- มี 3% ของผู้ใช้ใน ที่ตั้งค่าไม่ให้แอปแจ้งเตือนขอการติดตาม
ก่อนการอัปเดต แอปสามารถติดตามผู้ใช้ เพื่อทำการโฆษณาและทำการตลาดแบบกำหนดเป้าหมายได้โดยไม่ต้องขออนุญาต ทาง Apple แจ้งว่าแอปส่วนใหญ่มีการติดตามข้อมูลของผู้ใช้ที่แตกต่่างกันอยู่ทั้งหมด 6 แบบ
แหล่งที่มา gamesindustry.biz