Oculus ประกาศเลิกใช้ Proprietary API ของตัวเอง เปลี่ยนมาใช้เป็น API มาตรฐานกลางอย่าง OpenXR ที่ดูแลโดยกลุ่ม Khronos ผู้ดูแล OpenGL และ Vulkan การเปลี่ยน API ดังกล่าวจะทำให้เกม AR และ VR บนแพลตฟอร์ม Oculus สามารถใช้งานร่วมกับแพลตฟอร์ม VR อื่น ๆ ได้ง่ายขึ้น โดยฟีเจอร์ใหม่ ๆ จะถูกเขียนขึ้นตามสเปกของ OpenXR แทน จากนี้ไป OpenXR จะมีสถานะเป็น preferred API แทน Oculus API เดิม
ในแง่ของแพลตฟอร์มพัฒนาแอปของ Oculus ทาง Oculus จะทำการออกปลั๊กอิน OpenXR ให้กับทั้ง Unity และ Unreal เพื่อใช้ดแทนปลั๊กอิน Oculus VR ตัวเดิม
แหล่งที่มา developer.oculus.com