SuperData หน่วยงานที่วิเคราะห์ข้อมูลอุตสาหกรรมเกมของ Nielsen ออกมาเปิดเผยสถิติ ว่าอุตสาหกรรมเกมเติบโตมากถึง 12% เมื่อปี 2020 เพราะ Covid-19 เนื่องจากคนเล่นเกมอยู่บ้านกันมากขึ้น
- มูลค่าอุตสาหกรรมเกมปี 2020 อยู่ที่ 1.39 แสนล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นถึง 12% จากปี 2019
- เกมคอนโซลเพิ่มขึ้น 28% จากปีก่อน แม้จะเป็นเจนสุดท้ายก็ตาม
- เกม Free to Play ทำสัดส่วนรายได้ได้สูงสุด คิดเป็น 78%
- ตลาดเกมบนมือถือในเอเชียเป็นตลาดใหญ่ที่สุด
- แพลตฟอร์มที่มีสัดส่วนผู้เล่นมากที่สุดคือสมาร์ทโฟนอยู่ที่ 58%
- แว่น VR สำหรับเล่นเกมเติบโตขึ้น 19%
- Oculust Quest และ Oculust Quest 2 เป็น 2 อันดับแรกที่มีส่วนแบ่งมากที่สุด
- เกมกลุ่ม VR ทำรายได้เติบโต 25% จากเกม Half-Life: Alyx
- อุตสาหกรรมเกมจะยังเติบโตในปี 2021 แต่จะแค่ 2% เท่านั้น อุตสาหกรรมเกมจะเกิดการ consolidate ผ่านการซื้อกิจการต่อเนื่องจากปีนี้ หลังมีเกิดดีลซื้อกิจการกันค่อนข้างมากอย่าง EA ปาดหน้า Take-Two ซื้อ Codemasters, นินเทนโดซื้อกิจการ Next Level Games ผู้พัฒนา Luigi’s Mansion 3, Embracer Group บริษัทเกมสวีเดน ประกาศซื้อสตูดิโอรวดเดียว 11 แห่ง และดีลใหญ่แห่งปีอย่างไมโครซอฟท์ซื้อ ZeniMax บริษัทแม่ Bethesda ซึ่งซีอีโอไมโครซอฟท์บอกว่าจะไม่หยุดแค่นี้ด้วย
แหล่งที่มา venturebeat.com