Tencent รายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2022
- รายได้รวม 1.35 แสนล้านหยวน หรือราว 6.92 แสนล้านบาท เท่ากับไตรมาส 1 ของปี 2021
- กำไรส่วนผู้ถือหุ้นของบริษัทลดลง 51% จากปีก่อน ถือเป็นอัตรากำไรที่ลดลงมากที่สุดตั้งแต่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อปี 2004
- มูลค่ากิจการของ Tencent ลดลงดเหลือ 4.51 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 1.98 ล้านล้านบาท หลังจากก่อนหน้านี้สูงถึง 7.3 ล้านล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 32 ล้านล้านบาท
- ธุรกิจโฆษณามีรายได้ลดลง 18% เนื่องจากมีคู่แข่งอย่าง TikTok เข้ามาแย่งเม็ดเงินโฆษณา รวมถึงหลาย ๆ บริษัทต่างควบคุมค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับโฆษณาตั้งแต่เกิดโควิด
- ธุรกิจเกมของ Tencent ตลาดในประเทศจีนมีรายได้ลดลง 1% เพราะทางการจีนเข้ามาเข้มงวดธุรกิจออนไลน์ต่าง ๆ มองว่ามอมเมาเยาวชน
- ตลาดนอกประเทศจีนเติบโต 4%
แหล่งที่มา reuters.com