เพราะเบื่องานที่ Ubisoft !?
May 06, 2025
bookmarkข่าว
sell
Guillaume Broche ผู้ก่อตั้ง Sandfall Interactive และผู้กำกับเกม Clair Obscur: Expedition 33 ให้สัมภาษณ์กับ BBC ถึงจุดเริ่มต้นของเขาที่หันมาเปิดสตูดิโอเอง ซึ่งมีผลงานเกมครั้งแรกก็ประสบความสำเร็จอย่างสูง
Broche เล่าว่าก่อนหน้านี้เขาทำงานอยู่กับ Ubisoft แต่ในช่วง COVID เขาก็เริ่มเบื่องานและอยากทำอะไรที่แตกต่างไป เหมือนกับคนอื่นๆ จำนวนมากทั่วโลกในช่วงนั้น ตัวเขามีไอเดียอยากทำเกม RPG แนวเดียวกับ Final Fantasy ซึ่งเป็นเกมโปรดในวัยเด็ก

อย่างไรก็ตาม มุมมองในตลาดเกมกลับมองกันว่าผู้เล่นยุคใหม่ๆ ไม่อยากเล่นเกม RPG แบบเทิร์นเบสแล้ว วิธีการเริ่มต้นของ Broche จึงเป็นการค้นหาทีมงานด้วยวิธีการใหม่ ๆ อย่างการโพสต์กระทู้ตามหาเพื่อนร่วมทีมใน Reddit
ตัวอย่างทีมงานที่มาจาก Reddit คือ Jennifer Svedberg-Yen ที่ตอนนั้นติดล็อคดาวน์อยู่ที่ออสเตรเลีย เห็นกระทู้ของ Broche ที่บอกว่าเขากำลังจะทำเกม และหาผู้สนใจอัดเสียงเป็นเดโมส่งไปให้เขาฟัง เธอบอกว่าไม่เคยทำอะไรแบบนี้มาก่อน น่าจะสนุกดี เลยลองส่งไปดู แต่สุดท้ายเธอปรับบทบาทกลายมาเป็นหัวหน้าทีมเขียนบทของเกมแทน

ทีมอีกคนที่มาจากโลกออนไลน์คือ Lorien Testard ผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบเกม เขาไม่เคยทำเพลงสำหรับวิดีโอเกมมาก่อนเลย แต่ Broche ไปค้นเจอจากโพสต์บน Soundcloud
Broche บอกว่าเขาโชคดีที่สามารถดึงดูดเพื่อนร่วมทีมได้ ตอนแรกเขามีรายชื่อคน 15 คนที่อยากติดต่อไปหา และคาดว่าจะไม่มีใครตอบรับเลย แต่กลายเป็นว่าทุกคนที่ไปคุยบอกว่าเอาสิ เหตุผลน่าจะเป็นเพราะกลุ่มคนเหล่านี้มีความชอบ ความสนใจคล้ายๆ กัน ทำให้การสนทนาลื่นไหล คุยกันได้ทันที
แหล่งที่มา bbc.com


กลับหน้ารวม