โปรโมทแบรนด์ ด้วย “เกม” สร้างมูลค่าทางธุรกิจ เพิ่มความสนุกให้ผู้ใช้

schedule

September 27, 2023

bookmark

บทความ

sell

Business, Branding

เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า ทุกธุรกิจที่สร้างแบรนด์ขึ้นมา จะต้องมองหากลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อให้แบรนด์สินค้าหรือบริการ เป็นที่ยอมรับต่อกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้ให้มากที่สุด หลายบริษัท ได้มุ่งทำการตลาดผ่านการโปรโมทบนโซเชียล การทำโฆษณาผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ อาจจะได้ฐานลูกค้าที่ยอมซื้อจริงๆ กลับมาบ้าง ไม่กลับมาบ้าง ทำให้การมองหา วิธีเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์สินค้า เริ่มมีกลยุทธ์ทางการตลาดใหม่ๆ เพิ่มเข้ามา และน่าสนใจมากสำหรับยุคนี้ นั่นก็คือ การทำ “เกม” เพื่อธุรกิจนั่นเอง

          อันที่จริง การใช้เกม เพื่อธุรกิจ ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมีกันมานานพอสมควร แต่ระยะหลัง อุตสาหกรรมเกม ได้ถูกจัดอันดับและถูกผลักดันให้เป็นอุตสาหกรรมชั้นนำในหลายๆ ประเทศ ทำให้ผู้คนหันมาสนใจจับธุรกิจ ร่วมกับการทำเกมมากขึ้น เราจะเห็นได้ว่า ความนิยมใช้เกมเพื่อธุรกิจนั้น มีช่วงพีคตั้งแต่ช่วงโควิดที่ผ่านมา มีการประชุมออนไลน์ผ่านโลกของ Metaverse ซึ่งให้ทุกคนได้หลุดไปในโลกความจริงเสมือน การซื้อขายผ่านเกม การใช้เกมเพื่อให้เกิดการศึกษาแบบ Active Learning การใช้ Gamification ในการตลาด ส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ขายและลูกค้าเพื่อเพิ่มยอดขาย การใช้เกมแข่งขันอีสปอร์ต ฯลฯ โดยที่ผ่านมา เกม สามารถสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจมากมาย รวมถึงการเติบโตแบบก้าวกระโดด ที่อุตสาหกรรมเกมไทย มีมูลค่าตลาดสูงถึง 37,000 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าหลังจากนี้ เกม จะกลายเป็นอีกอุตสาหกรรม ที่สร้างการเติบโตใหม่ ๆ ให้กับเศรษฐกิจไทยได้ดีอีกด้วย

แล้วทำไม แบรนด์ธุรกิจ จะต้องเลือกใช้ “เกม” เพื่อโปรโมทแบรนด์???

          หากเราลองย้อนนึกไปว่า ทุกคนล้วนผ่านช่วงวัยเด็กกันมาทั้งนั้น และทุกคนก็คุ้นชินกับการเล่นเกม การมีเครื่องเล่นเกมต่างๆ ในอดีต จนถึงตอนนี้ ก็ยังมีคนสนใจที่จะเล่นเกมมากมาย เกมดังๆ ที่สามารถเล่นผ่านหลายๆ แพลตฟอร์ม ทั้งบนมือถือ บน PC ก็สามารถดึงดูดผู้เล่นมาโดยตลอด มีการพัฒนาเกมต่อเนื่อง ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้เกมยุคดิจิทัลนี้ มีความน่าสนใจมากขึ้น ไม่ใช่แค่เล่นแล้วไม่ได้อะไร แต่กลับมีประโยชน์ที่ขยายขอบเขตมากกว่าเล่นเพื่อความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็น  การศึกษา การเมือง ข่าว และธุรกิจทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างหันมาใช้เกม ในการส่งเสริมธุรกิจ สร้างภาพลักษณ์ในสังคมใหม่ๆมากขึ้นด้วย

          เราจะเห็นได้ว่า หลากหลายแบรนด์ อย่างเช่น เครือข่ายมือถือ ก็ใช้เกม มาส่งเสริมการตลาด ให้ผู้ใช้ ได้เข้ามาเล่นเกม เพื่อสะสมแต้มรับของรางวัล ส่วนลด และสิทธิพิเศษต่างๆ ทำให้ผู้ใช้เกิดการใช้งาน และกลับมาใช้บริการอีกเรื่อย ๆ ตรงนี้จึงเป็นข้อดีอย่างมาก ที่แบรนด์ธุรกิจในปัจจุบัน ควรหันมาใช้เกมเพื่อการโปรโมท และส่งเสริมธุรกิจให้ยั่งยืนได้ต่อไป

ข้อดีของการใช้ “เกม” โปรโมทธุรกิจ

  1. เทรนด์ Mobile Gaming เติบโตเร็ว สำหรับธุรกิจไหน ที่ต้องการใช้เกมบนแอพพลิเคชั่นมือถือ บอกเลยว่า เป็นข้อดีในยุคนี้มากๆ เนื่องจากว่า เราเห็นผู้เล่นมีหลายกลุ่มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะวัย 18-35 ปี เป็นกลุ่มผู้ใช้งานมือถือและยังเล่นเกมบนมือถือมากที่สุดด้วย จึงเหมาะมาก หากธุรกิจจะเจาะลูกค้ากลุ่มนี้ โดยใช้เกม อีกอย่าง กลุ่มนี้เป็นช่วงวัยที่มีกำลังซื้อสูงด้วยเช่นกัน
  2. เทคโนโลยีทำให้โลกของเกมไม่เหมือนเดิม แน่นอนผู้ใช้งานเกม มักจะสัมผัสกับการเล่นเกมบน PC บนมือถือทั่วไป แต่เทคโนโลยียุคใหม่นี้ ทำให้ผู้เล่น สัมผัสประสบกการณ์ใหม่ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยี AR ที่นำภาพเสมือนรูปแบบ 3มิติ จำลองเข้าสู่โลกจริง และสามารถมองผ่านกล้องได้โดยตรง หรือ จะ VR การจำลองสภาพแวดล้อมจากจินตนาการ ผ่านระบบเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ทำให้การเล่นเกมไม่เหมือนเดิม และได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในทุกวงการ
  3. สร้างมูลค่า เพิ่มความเพลิดเพลิน เมื่อธุรกิจได้ลองใช้การโปรโมทแบรนด์ด้วยเกม หากได้รับการพัฒนาจากทีมงานมืออาชีพที่เชี่ยวชาญในการสร้างเกม เชื่อว่าจะต้องสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจได้อย่างมหาศาลแน่นอน และผลพวงที่ได้ คือเกม สามารถกระตุ้นให้ผู้ใช้งานสินค้า หรือบริการ จดจำ      แบรนด์ เพื่อความเพลิดเพลินให้กับผู้เล่น จนเกิดการกลับมาซื้อสินค้าและใช้บริการแบรนด์ได้อีกซ้ำๆ 

เห็นข้อดีของการใช้เกมเพื่อโปรโมทแบรนด์ สร้างมูลค่าทางธุรกิจได้แบบนี้แล้ว หากธุรกิจไหน ต้องการส่งเสริมแบรนด์ด้วยเกม ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเกมบนทุกแพลตฟอร์ม โดยผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี การออกแบบเกมที่คิดเพื่อให้ธุรกิจเติบโต และผู้ใช้เล่นได้อย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน ประกอบกับแอนิเมชั่น แสงสีสวยๆ ปรึกษาเรา ที่นี่ โปรเกมมิ่ง (ProGaming) มีทีมพัฒนาที่มีประสบการณ์กว่า 10 ปี ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของคุณ https://www.progaming.co.th

arrow_left

กลับหน้ารวม

เรียนทำเกมที่ช่องของเรา

เป็นเพื่อนกับเรา

ProGaming

บริษัท โปรเกมมิ่ง จำกัด
522/222 อาคารสปีดเวย์ ชั้น 5 ซอยทรัพย์ธานี ถนนอโศก-ดินแดง แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400

© Copyright 2023 ProGaming Co. Ltd.

Gaming as a service